การจัดสวนบนดาดฟ้า

การจัดสวนบนดาดฟ้า




       ปัญหาส่วนใหญ่ของคนเมืองที่อาศัยอยู่ตามทาวน์โฮม หรือตึกแถว และต้องการพื้นที่สีเขียวคือพื้นที่ที่ใช้ในการจัดสวนสวยๆให้ได้ดั่งใจตนเอง การสร้างสวนบนดาดฟ้าจึงเป็นอีกทางเลือกของใครหลายๆคนเนื่องจากต้องการใช้พื้นที่ให้คุ้มค่า ดาดฟ้าที่เคยโล่งๆก็จะมีพื้นที่สีเขียวเพิ่มความบริสุทธิ์ขึ้นมา วันนี้เราจะมาบอกถึงวิธีจัดสวนบนดาดฟ้ากันว่าควรที่จะเตรียมตัวอย่างไรบ้าง รับสร้างบ้าน


1.เตรียมพื้นที่

       ก่อนที่เราจะเริ่มจัดสวนเราควรดูก่อนว่ามีการเตรียมพื้นที่ที่ดีแล้วหรือยัง เพื่อให้พร้อมกับการจัดสวน เช่น การเก็บกวาดเพื่อเตรียมพื้นที่ในการนำดินมาลง และอีกอย่างที่สำคัญคือ โครงสร้างของบ้านนั้นสามารถรองรับกับน้ำหนักของสวนได้หรือไม่


2.ปรับปรุงพื้นที่

       นอกจากการคำนวณโครงสร้างของบ้านแล้วก็อย่าลืมเกี่ยวกับปัญหาการรั่วซึมของบ้านด้วยเช่นกัน เนื่องจากการทำสวนนั้นต้องมีความชื้นเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ควรลงทุนด้วยการปรับพื้นที่ด้วยปูนขัดมัน โดยเทพื้นให้ลาดเอียงเพื่อที่จะไม่ให้น้ำขังและลดปัญหาการรั่วซึมได้ ทางที่ดีก็ควรเคลือบด้วยน้ำยากันรั่วซึมอีกชั้นนึงด้ว รับสร้างบ้าน


3.เตรียมดิน

       ควรดูด้วยว่าเราจะปลูกต้นไม้ชนิดใดบ้าง ต้นไม้ชนิดไหนต้องใช้ดินแบบใด การปลูกหญ้าควรให้มีของชั้นดินประมาณ 25-30 เซนติเมตร ไม้ประดับทั่วไปประมาณ 50 เซนติเมตร ไม้ยืนต้นประมาณ 70 เซนติเมตร


4.ออกแบบ

       เมื่อได้ต้นไม้ที่เราต้องการจะปลูกแล้ว ก็ลองออกแบบดูคร่าวๆโดยการลองวาดดูคร่าวๆลงบนกระดาษเช่น ต้นไม้ควรวางไวว้ตรงไหน มีสระน้ำดีมั๊ย เก้าอี้จะจัดวางอย่างไร หากต้องการให้มีไม้เป็นส่วนประกอบก็ควรจะเลือกไม้ที่มีความทนแดดทนฝนด้วย การทำสวนแนวตั้งก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยให้คุณประหยัดพื้นที่ได้มากขึ้นอีกด้วย รับสร้างบ้าน













BY : Sompon

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

DIY ขวดพลาสติกให้มาเป็นของแต่งบ้านโดยไม่ใช้เงินสักบาท

บ้านปูนเปลือย

ปลูกต้นไม้ไว้บนโต๊ะทำงาน ไม่มีเวลาดูแลก็ปลูกได้