ปลูกต้นไม้ไว้บนโต๊ะทำงาน ไม่มีเวลาดูแลก็ปลูกได้

ต้นไม้ตั้งโต๊ะทำงาน




       ต้นไม้ที่เราจะนำมาพูดกันในวันนี้ จะเป็นต้นไม้ที่สามารถตั้งไว้บนโต๊ะทำงานเนื่องจากมีขนาดที่ไม่ใหญ่เกินไป เลี้ยงได้ง่ายๆ ไม่ต้องดูแลเยอะ เหมาะสำหรับคนที่ไม่มีเวลาเท่าไหร่ แต่ก็ยังอยากเลี้ยงไว้เพื่อให้สบายตาและดูสดชื่นบนโต๊ะทำงาน จะมีค้นไหนกันบ้าง ลองไปดูกันรับสร้างบ้าน


1.แคคตัส

       แคคตัส หรือที่เราเรียกกันจนติดปากว่าต้นกระบองเพชรนั้นเอง มีตั้งแต่ขนาดเล็กไปถึงใหญ่ กระบองเพชรนั้นถือว่าเป็นต้นไม้ที่มีความแข็งแกร่งมาก เลี้ยงได้ง่าย โตไว เพียงแค่ให้น้ำอาทิตย์ละครั้ง และนำไปตากแดดบ้างบางครั้งแค่นี้ก็สามารถอยู่ได้แล้ว แทบจะไม่ต้องดูแลให้มากมายเลย


2.ต้นไม้อากาศ

       ความมหัศจรรย์ของพืชชนิดคือ เจริญเติบโตได้โยไม้ต้องลงดิน ใบมีลักษณะอวบกลม และเรียว ทำหน้าที่ในการยึดเกาะตามพื้นดินแห้งๆ กับรับสารอาหารแทนราก ส่วนในเรื่องของการดูแลก็เพียงแค่พ่นน้ำ 1-2 ครั้งต่อวัน ในแต่ละสัปดาให้นำพืชไปแช่น้ำประมาณ 40 นาที แล้วนำมาวางบนผ้าหนาๆ นำออกไปรับแสงแดดบ้างเป็นบางวัน รับสร้างบ้าน


3.ต้นไม้สวรรค์

       ต้นไม้สวรรค์ ต้นใบเงิน หรือต้นคลาสซูล่า เป็นต้นไม้ที่มีใบ อวบและกลม มีขนาดที่เล็ก ลำต้นตั้งตรงเป็นทรงพุ่ม เป็นต้นไม้ที่ชอบดินแห้ง การดูแลก็รดน้ำวันละหนึ่งครั้ง นำไปตากแดดบ้าง แต่พยายามอย่าให้โดนแดดแรงๆ หรือโดนแดดทั้งวัน เพราะอาจจะทำให้ต้นไม้เฉาได้


4.เศรษฐีเรือนใน

       เป็นไม้ประดับที่ติดหนึ่งในต้นไม้ที่สามารถดูดซับสารพิษได้ดีเลยทีเดียว เราควรปลูกพืชชนิดนี้ไว้ในกระถางที่มีดินร่วนซุย รดน้ำอย่างน้อยสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง และน้ำไปวางไว้ที่แดดอ่อนๆบ้างเป็นบางวัน


5.ว่านหางจระเข้

       ถือได้ว่าเป็นพืชที่คุ้นหน้าคุ้นตากันมากในบ้านเรา เพราะนอกจากจะมีความสวยงามแล้ว ยังสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อีกหล่ายๆด้านเลยทีเดียว ส่วนพันธุ์ที่เรานิยมนำมาปลูกเพื่อความสวยงามนั้น จะเป็นพันธุ์ที่มาขนาดเล็ก การรดน้ำควรดูจากดิน ถ้าหากว่าดินเริ่มแห้งก็รดน้ำได้เลย น้ำไปให้ได้รับแสงแดดบ้าง แต่หากอยู่ที่แดดนานเกินไปอาจจะทำให้ตายได้


6.ลิ้นมังกร

       เป็นต้นไม้อีกชนิดที่มีคุณสมบัตรในการดูดสารพิษ จึงเหมาะแก่การนำมาปลูกไว้บนโต๊ะทำงามเพื่อสร้างความสดชื่น อีกทั้งยังเป็นต้นไม้ที่เลี้ยงได้ง่ายมากๆ แค่รดน้ำวันละครั้ง ลิ้นมังกรเป็นต้นไม้ที่ชอบแสงน้อย ถึงจะไม่ได้นำออกไปเจอแดดก็ไม่เป็นไรรับสร้างบ้าน


7.ไม้อวบน้ำ

       ไม้อวบน้ำหรือ Succulents เริ่มเป็นที่นิยมสำหรับผู้ที่ชื่นชอบไม้ประดับ ใบที่หนา ดูอวบอิ่มของมันนั้นเป็นที่สำหรับกักเก็บน้ำ เราจึงไม่จำเป็นที่จะรดน้ำมันมาก สามารถอยู่ได้แม้ในอากาศร้อนและแล้ง การดูแลพืชชนิดนี้ก็รดน้ำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง และอย่ารดน้ำในตอนที่อากาศชื้น เพราะจะทำให้พืชตายได้













BY : Sompon

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

DIY ขวดพลาสติกให้มาเป็นของแต่งบ้านโดยไม่ใช้เงินสักบาท

บ้านปูนเปลือย