รู้ไว้จะได้ไม่ต้องเสียตังกับค่าซ่อมแบบฟรีๆ

รู้ไว้จะได้ไม่ต้องเสียตังกับค่าซ่อมแบบฟรีๆ




       ในตอนนี้ โครงการบ้านต่างๆเริ่มมีให้เห็นมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากผู้คนต้องการบ้านมากขึ้น แต่ในบางครั้งบ้านที่เราได้มาอาจจะเกิดปัญหาชำรุดส่วนใดส่วนหนึ่ง หรือมีเชื้อราขึ้นมา ในวันนี้เราจะมาบอกถึงสิ่งที่เราไม่จำเป็นต้องเสียค่าซ่อมบำรุงเลย โดยยึดตามหลักของ องค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค ภาคประชาชน (คอบช.) ไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง  รับสร้างบ้าน



       เจ้าของโครงการนั้นควรที่จะซ่อมแซมบ้านให้กับผู้บริโภคให้สามารถใช้งานได้ตามปกติ และผู้บริโภคก็ไม่ต้องเสียค่าบำรุงด้วย หากปัญหานั้นไม่ได้เกิดจากผู้บริโภคที่ซื้อบ้านไป



       การซื้อขายบ้าน ไม่ใช้ว่าแค่ขาย พอรับเงินก็จบ แต่คนขายต้องมีหน้าที่ส่งมอบบ้านในสภาพที่บ้านสามารถอาศัยอยู่ได้จริง เพราะผู้ซื้อต้องการซื้อบ้านเพื่ออยู่อาศัย หากสภาพบ้านชำรุด เสียหาย หรือไม่มีความปลอดภัย ผู้บริโภคก็สามารถมีสิทธิที่จะบอกเลิกสัญญาได้ หรือส่งให้ผู้ทีทำหน้าที่รับผิดชอบมาดูแลหรือแก้ไข แต่ถ้าหากไม่สามารถแก้ไขได้ ก็จะต้องรับซื้อบ้านคืน  รับสร้างบ้าน



       ปัญหาด้านความชื้นของตัวบ้านนั้น ไม่สามารถตรวจสอบหรือเห็นตอนเซ็นสัญญาก่อนส่งบ้าน ดังนั้นผู้ประกอบการก็ควรเป็นผู้รับผิดชอบในเรื่องนี้



       ในฐานะที่เป็นผู้บริโภค เมื่อตรวจสอบพบว่าทรัพย์สินที่ซื้อขายชำรุดบกพร่อง ผู้บริโภคมีสิทธิที่จะเรียกร้องให้ผู้ขายแก้ไขข้อชำรุดบกพร่องได้ตามประมวลกฏหมายแพ่งและพาณิชย์มาตราที่ 472 แต่ต้องฟ้องภายในระยะเวลา 1 ปีนับตั้งแต่เห็นความชำรุดบกพร่องนั้น



       หากบ้านที่มีสภาพผิดปกติ หรือมีความชำรุดบกพร่อง ผู้บริโภคต้องรีบทำหนังสือแจ้งให้ทำการดำเนินการแก้ไขโดยเร็ว เช่น ในระยะเวลาที่มีการกำหนดไว้แต่ทางโครงการไม่ดำเนินการแก้ไขให้เราสามารถที่จะทำเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ เช่น องค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค ภาคประชาชน (คอบช.) หรือมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เพื่อทำการเจรจา หรือรวมไปถึงเป็นคดีฟ้องศาลเพื่อคุ้มครองสิทธิต่อไป  รับสร้างบ้าน



       ดังนั้น หากบ้านของใครที่มีปัญหาอยู่แต่ต้องแน่ใจด้วยนะว่าปัญหาเหล่านั้นไม่ได้เกิดจากที่เราเป็นคนทำ แต่เกิดจากปัญหาของตัวบ้าน เกิดจากปัญหาเกี่ยวกับโครงสร้างเอง เราควรที่จะใช้สิทธิของเราให้เกิดประโยชน์ แต่ก็ไม่ใช้ว่านู้นนิดนี่หน่อยบางครั้งมันก็อาจจะน่าเกลียดจนเกินไป













BY : Sompon

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

DIY ขวดพลาสติกให้มาเป็นของแต่งบ้านโดยไม่ใช้เงินสักบาท

บ้านปูนเปลือย

ปลูกต้นไม้ไว้บนโต๊ะทำงาน ไม่มีเวลาดูแลก็ปลูกได้